หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ทัวร์เกาหลีใต้หวั่นจีนทำผลกระทบ

ทัวร์เกาหลีใต้หวั่นจีนทำผลกระทบ


ทัวร์เกาหลี นั้นมีการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาเยือนกันอย่างมากมาย โดยทางเกาหลีใต้เองนั้นก็ได้คิดหาวิธีเพิ่มการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวหลังจากที่มีกระแสการบอยคอตจากนักท่องเที่ยวชาวจีน

เกาหลีใต้ปรับกลยุทธ์ใหม่ในการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยหันมาเชิญชวนชาวอาเซียนเพิ่มขึ้น หลังอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหนัก จากการบอยคอตของจีน รัฐบาลจีนใช้แผนกดดันทางเศรษฐกิจ เพื่อให้เกาหลีใต้ล้มเลิกแผนติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ (Terminal High Altitude Area Defense : THAAD) ของสหรัฐจีนอ้างว่าเรดาร์ของ THAAD ทรงประสิทธิภาพ มีพิสัยทำการถึงดินแดนของจีน ซึ่งจีนถือว่าเป็นการละเมิดอธิปไตย และเสี่ยงถูกล้วงความลับ แต่เกาหลีใต้ระบุว่า จีนเข้าใจผิดเกี่ยวกับ THAAD และได้เดินแผนต่อไปตามที่กำหนดไว้ โดยยืนยันว่า ดำเนินการเพื่อความมั่นคงปลอดภัยของชาติ ป้องกันภัยจากขีปนาวุธเกาหลีเหนือเมื่อ ”ไม่ได้ดั่งใจ” จีนก็เริ่มแผนกดดันเกาหลีใต้ ด้วยมาตรการ “ป่วน” เศรษฐกิจ เช่น งดนำเข้าสินค้าเกาหลีใต้หลายรายการ รวมทั้งเครื่องสำอาง สั่งยกเลิกคอนเสิร์ต K-pop และห้ามจัดกรุ๊ปทัวร์ไปท่องเที่ยวแดนโสม

ทำให้ธุรกิจของเกาหลีใต้ที่เกี่ยวข้องกับจีน ได้รับผลกระทบหนัก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเผชิญสถานการณ์ย่ำแย่ เพราะเท่าที่ผ่านมา เกาหลีใต้พึ่งพานักท่องเที่ยวจีนเป็นหลักปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนเกาหลีใต้ 17 ล้านคน เป็นชาวจีนเกือบครึ่งคือ 8.05 ล้านคนแต่หลังทางการจีนมีมาตรการออกมา ยอดนักท่องเที่ยวจีนเยือนเกาหลีใต้ลดฮวบ เฉพาะตัวเลขระหว่าง 1-19 มีนาคม ที่ผ่านมา ลดลงถึง 21.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เมื่อเผชิญสถานการณ์ดังกล่าว ทางการเกาหลีใต้ได้ปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยใช้แผนเดียวกับญี่ปุ่นและไต้หวัน ที่เคยถูกจีนบอยคอตลักษณะเดียวกันมาก่อน นั่นคือ แผนดึงนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศอาเซียนเข้าไปชดเชย“โปรโมชั่น” หนึ่ง ที่เกาหลีใต้นำเสนอเพื่อจูงใจนักท่องเที่ยวอาเซียน ได้แก่ โครงการเที่ยวเกาะเจจู 15 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า แต่สำหรับกรุ๊ปทัวร์ ต้องยื่นความจำนงทางออนไลน์ เปิดโครงการนี้ให้กับชาวอินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ เริ่มเดือนพฤษภาคมนี้ (ประเทศไทยได้สิทธิท่องเที่ยวเกาหลีใต้ 3 เดือน หรือ 90 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า แล้วก่อนหน้านี้)

นอกจากนั้น เกาหลีใต้ยังมีแผนเพิ่มเที่ยวบินตรงจากอาเซียน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และมองโกเลีย ตามด้วยแผนเปิดสำนักงานการท่องเที่ยวที่มองโกเลียและคาซัคสถาน และตระเวนจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เกาหลีใต้คาดหวังว่า การปรับกลยุทธ์จะสามารถฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ เหมือนกับญี่ปุ่นและไต้หวันที่ทำสำเร็จมาแล้วกลยุทธ์ใหม่นี้ ถือเป็นแผนส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่ไม่ต้องผูกอนาคตไว้กับชาวจีนอีกต่อไป

สิ่งที่ทำให้ประเทศเกาหลีใต้ นั้นมีทัวร์เกาหลีเดินทางมามากมายต่อเนื่องก็คือวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงธรรมชาติ และสตอรี่ของภูมิประเทศนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น